วันพฤหัสบดีที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2553

ปัญหาด้านความปลอดภัยของการใช้งานโปรแกรมประเภท Social Network

1. ความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ของผู้ใช้ ที่ไม่มีความรู้ความเข้าใจเรื่องความมั่นคงปลอดภัยสารสนเทศดีพอ
เช่น เริ่มจากการใช้ Email Address เป็นชื่อในการ Login และใช้รัหสผ่านของ Email ที่ใช้อยู่ เช่น Hotmail, Gmail เป็นรหัสผ่านของโปรแกรม Social Network เช่น Facebook ปัญหาที่พบก็คือ หลายคนที่ไม่รู้ความจริงแล้วไม่จำเป็นต้องใช้รหัสผ่านเดียวกัน ระหว่างอีเมลล์ และโปรแกรม Social Network สามารถใช้รหัสผ่านคนละรหัสผ่านได้ ถ้าใช้รหัสผ่านเดียวกัน ก็จะทำให้ถูกเจาะระบบได้ง่าย

2. ปัญหาข้อมูลส่วนตัวรั่วไหลออกไปยังกลุ่มมิจฉาชีพโดยไม่ได้ตั้งใจ
กล่าวคือ หากมีการสมัคร Facebook จากโทรศัพท์มือถือ facebook จะให้มีการ Conferm ด้วยเบอร์โทรศัพท์มือถือของเราที่ใช้อยู่ นั่นก็เท่ากับว่าเราได้บอกเบอร์โทรศัพท์ให้กับ facebook ไปแล้ว เพราะการ สมัคร facebook ทางเครื่อง Notebook หรือ เครื่อง Desktop จะไม่ต้องกรอกข้อมูลโทรศัพท์ ให้กับ facebook และหลายคนนอกจากใส่ข้อมูลเบอร์โทรศัพท์ไปแล้ว ยังใส่วันเดือนปีเกิด เข้าไปในระบบ facebook โดยไม่ระมัดระวัง จึงเป็นเหตุให้มิจฉาชีพสามารถค้นหาเบอร์โทรศัพท์มือถือ ข้อมูลส่วนตัวต่างๆ ได้อย่างง่ายดาย จึงไม่ควรป้อนข้อมูลส่วนตัวให้กับโปรแกรมประเภท Social Network โดยไม่จำเป็น

3. การโจมตีของผู้ใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่
ยกตัวอย่าง เช่น ในปัจจุบันจำเป็นต้องมีโทรศัพท์เคลื่อนที่ เพราะใช้ในการติดต่อสื่อสารในรูปแบบต่างๆ ได้แก่ โทรเข้า-ออก แล้ว ยังมีการชำระเงิน การโอนเงิน การสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ผ่านทางระบบอินเทอร์เน็ต หรือแม้แต่ใช้แชท พูดคุยกันได้แก่ BB, Messenger, Facebook, Twitter และ web browser เพื่อใช้ในการเข้าถึงข้อมูลข่าวสารต่างๆ โดยการโจมตีโทรศัพท์เคลื่อนที่นั้น มิจฉาชีพนิยมติดตั้งโปรแกรมประเภท Mobile Spyware บนโทรศัพท์เคลื่อนที่ ซึ่งโปรแกรมดังกล่าวสามารถดักจับข้อมูลเข้า-ออก โทรศัพท์มือถือ เช่น การส่ง SMS และส่ง SMS ออก ยังสามารถดักฟังโทรศัพท์เคลื่อนที่ได้ ถึงแม้ว่าโทรศัพท์ปิดเครื่องอยู่ก็สามารถดักฟังได้ในรูปแบบผู้ใช้งานไม่ทราบ นอกจากนี้โปรแกรม Mobile Spyware ยังมีคุณสมบัติตรวจหาตำแหน่งของผู้ใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ได้ด้วยระบบ GPS ว่า เป้าหมายใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่อยู่จุดไหน บริเวณไหน และสำหรับผู้ที่ไม่ได้ตั้งรหัสผ่านการเข้าโทรศัพท์มือถือ หรือ Compute Notebook ก็เสี่ยงอย่างยิ่ง เพราะมิจฉาชีพจะนำโทรศัพท์ต่อกับสายเคเบิ้ลทาง Port USB ของเครื่องแล้วจะติดตั้งโปรแกรม Mobile Spyware บนโทรศัพท์มือถือหรือ Computer Notebook

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น