วันพฤหัสบดีที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2553

ตัวอย่างทาง Social Network เช่น www.facebook.com

Facebook เป็นเว็บไซต์เครือข่ายสังคม (Social Network) เปิดตัวในเดือนกุมภาพันธ์ ปี ค.ศ. 2004 ก่อตั้งโดย Mark Zuckerberg ผู้ใช้สามารถเพิ่มคนเป็นเพื่อนและส่งข้อความแลUpdate โปรไฟล์ส่วนตัวเพื่อแจ้งให้พวกเพื่อนๆ ได้ทราบเกี่ยวกับตัวเอง นอกจากนี้ผู้ใช้สามารถเข้าร่วมเครือข่าย Facebook ได้พบกับการถูกบล็อกในหลายประเทศ รวมทั้ง ปากีสถาน ซีเรีย จีน เวียดนามและอิหร่าน Facebook ได้รับการห้อมใช้ในสถานที่ทำงานเพื่อเป็นการไม่ให้พนักงานสูญเสียเวลาในการทำงาน Facebook ความเป็นส่วนตัวยังเป็นปัญหาและได้รับการโจมตีหลายครั้ง ด้วยระยะเวลา 6 ปี เว็บไซต์ในปัจจุบันมีผู้ใช้งานมากกว่า 400 ล้านทั่วโลก จากการเพิ่มมากขึ้นอย่างรวดเร็วของผู้ใช้งาน
การเข้ามาของ www.facebook.com ในประเทศไทยเริ่มเมื่อปี ค.ศ.2006 เริ่มมีการแพร่หลายในกลุ่มของนักศึกษาที่เรียนอยู่ต่างประเทศและเริ่มขยายตัวเข้ามาในกลุ่มนักศึกษาที่มีความรู้ภาษาอังกฤษเท่านั้น เนื่องจากในช่วงนั้น facebook มีเมนูเป็นภาษาอังกฤษเท่านั้น facebook นั้นมีความแตกต่างจาก www.hi5.com คือ มีแอพพลิเคชั่นหลากหลายกว่า เช่น มีเกมส์ให้เล่นหลากหลาย โดยปัจจุบันนิยมเล่นเกมส์ปลูกผัก (Framville) มีการสนทนาส่วนตัว มีการแชทคุยกันได้ มีการจัดตั้งกลุ่มขึ้นมาเพื่อพบปะสังสรรค์กันด้วย
ในปัจจุบัน Facebook เริ่มเข้ามามีอิทธิพลในประเทศไทยมากยิ่งขึ้น จะสังเกตได้จากเมื่อต้นปีที่ผ่านมา ประเทศไทยมีปัญหาขัดแย้งทางด้านการเมืองกันอย่างรุนแรง Facebook ก็เป็นช่องทางการสื่อสารระดับหนึ่งที่ทำให้คนไทยได้แสดงความคิดเห็นทางด้านการเมืองโดยผ่าน Facebook มีการวิพากษ์วิจารณ์ทางด้านการเมืองกันอย่างมากมาย และยกตัวอย่างเช่น มีกลุ่มประชาชน นักเรียน นักศึกษา และวัยทำงาน ได้รวมกลุ่มต่างๆ เพื่อแสดงออกทางด้านการเมือง เช่น กลุ่มมั่นใจว่าคนไทยเกิน 1 ล้านต่อต้านการยุบสภา เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น